Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp là gì ? Tôi tin chắc rằng phải tới 90% các bạn khi đọc bài viết này đã từng nghe qua cụm từ định hướng nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế trường trung học phổ thông. Nhưng thực tế đáng buồn là hiện nay tuy đã được nghe qua nhưng hầu hết các bạn trẻ đều chưa thể hiểu hết được bản chất của cụm từ này và tại sao lại phải định hướng nghề nghiệp.


Tôi bắt gặp rất nhiều quan điểm rằng nền kinh tế xã hội hiện nay đang thay đổi và diễn biến hết sức thất thường nên không cần phải định hướng cho nghề nghiệp tương lai của mình mà chạy theo xu thế. Theo tôi thì quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Phải định hướng được nghề nghiệp trong tương lai của mình,mình sẽ làm gì, mình sẽ là ai,mình sẽ ở đâu thì chúng ta mới có thể có những bước cố gắng hoàn thành ngay từ ban đầu. Đây không phải là vấn đề của lớp trẻ mà các bậc phụ huynh, công nhân, viên chức cũng nên coi trọng nó. Sự thật rằng rằng định hướng nghề nghiệp là một khía cạnh vô cùng quan trọng với chúng ta. Vậy theo các bạn định hướng nghề nghiệp là gì? chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề này.
1. Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem “nghề là gì?”
Trên thế giới hiện nay có trên dưới 2000 nghề khác nhau , một con số quá lớn khiến chúng ta thật khó có thể hình dung ra. Trên thực tế hiểu theo quan niệm kinh tế vĩ mô thì : “Nghề là một lĩnh vực hoạt động lao động mà trong đó, nhờ được đào tạo, con người có được những tri thức, những kỹ năng để làm ra các loại sản phẩm vật chất hay tinh thần nào đó, đáp ứng được những nhu cầu của xã hội.”
Thực tế nghề nghiệp trong xã hội không phải là một cái gì cố định, cứng nhắc. Nghề nghiệp cũng giống như một cơ thể sống, có sinh thành, phát triển và tiêu vong. Chẳng hạn, do sự phát triển của kỹ thuật điện tử nên đã hình thành công nghệ điện tử, do sự phát triển vũ bão của kỹ thuật máy tính nên đã hình thành cả một nền công nghệ tin học đồ sộ bao gồm việc thiết kế, chế tạo cả phần cứng, phần mềm và các thiết bị bổ trợ v.v… Công nghệ các hợp chất cao phân tử tách ra từ công nghệ hóa dầu, công nghệ sinh học và các ngành dịch vụ, du lịch tiếp nối ra đời…
Giữa biển mênh mông các loại ngành nghề và lĩnh vực khác nhau như vậy thì bạn biết chọn con đường nào để đi tới đích. Đó chính là nguyên nhân khiến chúng ta phải định hướng nghề nghiệp.
2. Định hướng nghề nghiệp là gì?
Định hướng nghề nghiệp là một khái niệm giáo dục toàn diện và liên tục được thiết kế để cung cấp cho các cá nhân ở cấp trung học với các thông tin và kinh nghiệm để chuẩn bị cho họ sống và làm việc trong một luôn thay đổi nền kinh tế, xã hội và môi trường cần thiết.
3. Tầm quan trọng của định hướng nghề nghiệp.
– Định hướng nghề nghiệp quyết định thành công của bạn.
Thành công cũng giống như thành đạt vậy đó chính là có được địa vị, được nhiều người trọng vọng và vị nể. Bởi vậy định hướng nghề nghiệp là rất cần thiết cho sự thành công. Nếu bạn muốn nhìn thấy sự nghiệp của bạn di chuyển theo một hướng đúng thì định hướng nghề nghiệp là vô cùng quan trọng. Tất cả chúng ta ai cũng đều có mong muốn được thành công, nhưng không phải ai cũng nhận được những lời khuyên đúng đắn để có những quyết định sáng suốt cho những bước đi sau này. Dân gian có câu “gừng càng già càng cay”. Do đó, bạn đừng vội xem thường lời khuyên từ các bậc tiền bối. Chính những lời cố vấn, gợi ý của người giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc hiện tại, nhận thức những điều cần thiết cho nấc thang kế tiếp trong sự nghiệp.


– Kế hoạch trong tương lai
Ở Việt Nam các khái niệm định hướng nghề nghiệp vẫn còn rất xa vời với nhiều người. Và việc chọn trường chọn ngành của các bạn học sinh hầu như đều có sự can thiệp từ phía các bậc phụ huynh. Điều cần thiết cho một tương lai tươi sáng, đó là bạn phải bắt đầu lập kế hoạch ngay từ bây giờ. Và đối với việc lập kế hoạch bạn cần phải có những hướng đi đúng đắn. Định hướng nghề nghiệp có thể cho bạn biết rằng lựa chọn nghề nghiệp nào là phù hợp nhất với bạn. Ngày nay, trong thời đại của toàn cầu hóa diễn ra trên khắp các nước trên thế giới. Dẫn tới xuất hiện vô số những ngành nghề nhằm đáp ứng thị yếu của người dân. Các bạn trẻ của chúng ta sẽ có nguy cơ rất lớn lạc trong những lựa chọn nghề nghiệp. Định hướng nghề nghiệp sẽ giúp bạn biết cách tập trung hơn vào những mục tiêu hàng đầu và những lĩnh vực khác của cuộc sống.

Đúng như các cụ ngày xưa có câu : “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” là vậy. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, còn nhiều thời gian để quyết định cho tương lai của mình thì các bạn nên sớm tìm hiểu và khám phá ra khả năng và đam mê của mình. Có như vậy bạn mới định hướng được nghề nghiệp trong tương lai giúp bạn vững tin hơn và có thể cố gắng cao độ để đạt tới ước mơ của mình. Nghề nghiệp sẽ đi với bạn đến suốt cuộc đời nên hãy bỏ thời gian để định hướng cho tương lai sự nghiệp của mình các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo